Chân dung mặt người được tạo ra bởi AI hoàn hảo đến khó tin

Chân dung mặt người được tạo ra bởi AI hoàn hảo đến khó tin

Giờ đây, Trí tuệ nhân tạo (AI) đã phát triển lên tầm cao mới: Nó có thể tạo ra chân dung người giống với ảnh gốc, cùng với một số điểm khác biệt như nếp nhăn và lông mi.

AI trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra chân dung con người

Đây không phải kỹ thuật gì đặc biệt giúp con người có thể phục dựng ảnh mờ và hư hỏng. Trí tuệ nhân tạo dựng lên những bức ảnh chân dung mới, tất nhiên là không có thật. Đây là một bước tiến tuyệt vời và hoàn toàn khác biệt so với trước đây.

Một nhóm chuyên gia máy tính đến từ Đại học Duke ở Mỹ đã tạo ra một công cụ chỉnh sửa ảnh dựa trên AI mang tên Photo Upsampling via Latent Space Exploration (PULSE), tạo ra những khuôn mặt giống thật với độ phân giải cao gấp 64 lần so với ảnh gốc và 8 lần so với công cụ hiện nay thay vì xử lý hình ảnh bị mờ và đưa thêm các chi tiết trùng khớp với ảnh gốc như các công cụ khác

Một ô 16×16 pixel sẽ được chuyển đổi thành hình ảnh 1024×1024 chỉ trong vài giây và với hơn một triệu pixel được thêm vào. Với trí tuệ nhân tạo, hệ thống này kết hợp mạng thần kinh được gọi là “mạng đối nghịch” (GNA) và mạng AI để mô phỏng bộ não của con người. Một cái tạo ra khuôn mặt người, một cái xác định xem khuôn mặt đó có đủ chân thực hay chưa.

Điểm thành công của hệ thống này là có thể tìm kiếm được một loạt các hình ảnh gần giống với ảnh gốc, thay vì cố gắng tìm ảnh “thật” và giống gần như hoàn toàn với chân dung trong ảnh. Hệ thống sẽ kiểm tra một loạt các lựa chọn khác nhau cho đến khi tìm thấy kết quả trùng hợp.

Mạng đối nghịch GAN từng được Nvidia sử dụng để tạo ra những bức ảnh không có thật. Hình ảnh được tạo bằng cách pha trộn các khuôn mặt trong kho dữ liệu và tạo ra một chân dung hoàn toàn mới. Tuy nhiên, với PULSE thì tạo ra hình ảnh từ các khối của hình ảnh bị mờ.

Các nhà nghiên cứu cho biết rằng một ảnh gốc có thể cho ra nhiều khuôn mặt khác nhau, và có thể áp dụng với bất kỳ hình ảnh có khối nào, như ảnh về mèo, hoàng hôn, cây cối, bóng bay..v.v..

Ngoài tạo ra được chân dung người ra, PULSE còn có thể được sử dụng trong các lĩnh vực khác như y học, kính hiển vi, thiên văn học và hình ảnh vệ tinh. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về PULSE và dùng thử sản phẩm trên trang website của công ty họ.

Nghiên cứu được trưng bày tại Hội nghị về Computer Vision và Pattern Recognition (CVPR) năm 2020. Bạn có thể tìm đọc thêm tại arXiv.org

 
 
 
Tags: Nổi bật
← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận

Mua ngay
article