Cách đảm bảo an toàn khi sử dụng nhà thông minh (Smarthome)

Cách đảm bảo an toàn khi sử dụng nhà thông minh (Smarthome)

Nhà thông minh là một xu hướng đang rất thịnh hành hiện nay, các thiết bị trên nhà thông minh thường được kết nối thông qua Wifi để người dùng có thể điều khiển ở bất cứ đâu. Vì là dùng mạng Internet nên sẽ có xảy ra các sự cố bảo mật và thường bị kẻ xấu tấn công.

Để tránh được điều này, sau đây mình xin liệt kê một số cách đảm bảo an toàn khi sử dụng nhà thông minh cũng như giúp các bạn tránh được các nguy cơ bị tấn công bởi “hacker” lấy cắp thông tin người dùng thông qua các thiết bị nhà thông minh Smarthome.

Sử dụng router và wifi riêng biệt

Hầu hết các thiết bị nhà thông minh Smarthome đều phải sử dụng kết nối mạng Wifi để có thể hoạt động một cách bình thường. Thế nhưng, wifi là thứ rất dễ bị các hacker xâm nhập thông qua các giao thức đặc biệt và người dùng sẽ bị mất kiểm soát các thiết bị thông minh tại nhà ngay lập tức.

Để đảm bảo các thông tin cá nhân cũng như tăng độ bảo mật về các vấn đề an ninh mạng, người dùng nên sử dụng router và Wifi riêng cho những thiết bnhà thông minh hoặc thay đổi tên Wifi không liên quan gì đến mình. Tuy có vẻ đơn giản nhưng đây cũng là cách để hacker không thể đoán được Wifi của các thiết bị thông minh là tên nào trong danh sách Wifi.

sử dụng router và wifi riêng biệt

Sử dụng Router và Wifi riêng biệt

Thêm vào đó, đặt mật khẩu Wifi cũng là một cách hạn chế sự xâm nhập từ bên ngoài của các hacker chuyên nghiệp. Các bạn có thể đặt mật khẩu là thông tin mà chỉ có duy nhất bạn và gia đình biết hay đặt mật khẩu bằng các ký tự, chữ số khó đoán.

Tránh đặt các mật khẩu quá dễ nhớ cũng như các mật khẩu có cùng một dãy số, con chữ hay số điện thoại. Điển hình như là 88888888, 12345678, 0123456789… Đây là những mối nguy cơ tiềm ẩn có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề an ninh mạng của các bạn tại gia khi sử dụng các thiết bị nhà thông minh Smarthome.

Sử dụng mạng Guest dành cho các thiết bị có kết nối với Wifi

Có thêm một cách để bảo vệ các thiết bị nhà thông minh Smarthome đó là tạo ra mạng guest dành riêng cho các thiết bị này. Các router ngày nay có thể tạo ra nhiều mạng guest để hạn chế quyền truy cập của những người dùng sử dụng mạng internet.

sử dụng mạng guest dành cho các thiết bị kết nối wifi

Sử dụng mạng Guest cho các thiết bị khác có kết nối Wifi

Hoặc, các bạn tạo ra mạng guest dành cho người dùng truy cập internet thay vì dùng cho các thiết bị nhà thông minh. Điều này cũng hạn chế được lưu lượng truy cập và kiểm soát được lượng người sử dụng Wifi trong nhà của mình.

Thêm vào đó, để tăng tính bảo mật về an ninh mạng, các bạn có thể đặt mật khẩu riêng biệt cho từng router. Ví dụ, router dành cho khách là mật khẩu 1, router dành cho các thiết bị thông minh là mật khẩu 2.

Xem thêm: Top 10+ tiện ích không ngờ từ giải pháp nhà thông minh

Sử dụng các hệ thống thông minh có khả năng tự động cảnh báo.

sử dụng các hệ thống nhà thông minh có khả năng cảnh báo

Sử dụng các hệ thống nhà thông minh có chức năng cảnh báo

Đồi với một số hệ thống nhà thông minh như khóa cửa, camera, rèm cửa… có sử dụng công nghệ cảm biến tích hợp, các bạn nên sử dụng chúng như một loại thiết bị cảnh báo xâm nhập bất thường dành cho ngôi nhà của mình.

Nó có thể giúp các bạn phát hiện những chuyển động xung quanh nhà thông qua camera hoặc cửa được mở ra một cách bất thường. Khi sự việc xảy ra, nó sẽ gửi thông báo đến thiết bị di động đã được thiết lập sẵn. Từ đó, giúp các bạn có những hướng xử lý kịp thời để bảo đảm an toàn cho ngôi nhà của mình.

Sử dụng ứng dụng điều khiển nhà thông minh trong việc cảnh báo

sử dụng ứng dụng điều khiển nhà thông minh

Sử dụng các ứng dụng điều khiển nhà thông minh

Ứng dụng điều khiển nhà thông minh có thể được sử dụng để cảnh báo các lần đăng nhập bất thường thông qua Wifi. Đây cũng là cách để nhận biết được những ai đã đăng nhập vào Wifi của nhà mình, giúp người dùng nhận biết được các lần đăng nhập bất thường hoặc cố gắng truy cập vào các thiết bị nhà thông minh.

Tắt chức năng in trực tiếp trên máy in (Wifi Direct)

tắt chức năng in trực tiếp trên máy in

Tắt hay hạn chế sử dụng tính năng Wifi Direct

Một số dòng máy in hiện đại có tích hợp tính năng in trực tiếp thông qua Wifi cũng là một mối đe dọa cho độ bảo mật an ninh trong nhà của các bạn. Đúng vậy, những máy in này sẽ tạo ra một cổng SSID để cho phép bất kỳ thiết bị bên ngoài nào cũng có thể truy cập máy in.

Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tính an ninh trong nhà vì máy in luôn được kết nối trực tiếp với Wifi, các hacker có thể lợi dụng điều này mà xâm nhập vào hệ thống wifi của các bạn và ăn cắp thông tin. Chính vì lý do này, các bạn nên hạn chế sử dụng tính năng in trực tiếp hoặc tắt hẳn tính năng này để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân của mình.

Xem thêm: Chi phí lắp đặt nhà thông minh là bao nhiêu?

Tắt hoặc che camera trên các thiết bị ghi hình

tắt hoặc che camera trên các thiết bị ghi hình

Tắt khi không sử dụng các thiết bị ghi hình có gắn camera

Điều này tuy đơn giản nhưng khá giúp ích cho các bạn vì tránh được các tin tặc đã thâm nhập vào camera và ghi lại mọi hoạt động cá nhân trong nhà của các bạn. Một số thiết bị mà các bạn nên chú ý đó là laptop, TV, một số dòng loa thông minh có tích hợp camera... Đây là một trong số nhiều các thiết bị các bạn nên che hoặc tắt camera đi để phòng tránh rủi ro.

Nói đến loa thông minh, để tăng tính an toàn cho ngôi nhà các bạn, mình khuyến nghị các bạn nên sử dụng các dòng loa thông minh không có tích hợp camera như loa thông minh OLLI MAIKA của Việt Nam.

Với trợ lý ảo tiếng Việt, loa thông minh OLLI MAIKA sẽ là trợ lý ảo cá nhân xuất sắc dành cho người Việt. Loa sẽ giúp họ điều hành ngôi nhà của các bạn một cách hoàn hảo mà không cần phải am hiểu quá nhiều về công nghệ cũng như am hiểu ngoại ngữ.

Xem thêm: Top các loại loa thông minh tốt nhất ở Việt Nam hiện nay

Sử dụng Firewall cho mỗi router

sử dụng firewall cho mỗi router

Sử dụng Firewall cho mỗi Router

Để sử dụng các thiết bị nhà thông minh thêm an toàn, hãy bật tường lửa trên mỗi router. Thêm vào đó, các bạn có thể mua các giải pháp bảo mật chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn cho tất cả hệ thống nhà thông minh cũng là một cách hay.

Những gói bảo mật này giúp các bạn kiểm soát tốt các thiết bị cũng như theo dõi, quản lý được những thiết bị nào đang bị lỗi hoặc có những truy cập bất thường.

Sử dụng các thiết bị nhà thông minh đáng tin cậy

sử dụng các thiết bị nhà thông minh uy tín

Sử dụng các thiết bị thông minh đáng tin cậy

Các thiết bị nhà thông minh không rõ nguồn gốc cũng là nguyên nhân gây ra các vụ đánh cắp thông tin người dùng. Những thiết bị được cung cấp từ những nguồn không đáng tin cậy có thể bị cài cắm những phần mềm độc hại, hay có khả năng lấy cắp thông tin người dùng sau khi đã kích hoạt thiết bị.

Để tăng tính bảo mật thông tin và an ninh mạng, các bạn nên lựa chọn những nhà cung cấp các thiết bị nhà thông minh đáng tin cậy, hệ thống nhà thông minh có chính sách hỗ trợ người dùng rõ ràng và máy chủ được đặt tại Việt Nam.

Xem thêm: OLLI MAIKA biến tổ ấm của bạn thành nhà thông minh

Cập nhật phần mềm phiên bản mới nhất

cập nhật phiên bản mới nhất

Luôn cập nhật phiên bản mới nhất

Giữ cho các thiết bị nhà thông minh luôn được cập nhật những phiên bản phần mềm mới nhất chính là điều quan trọng cuối cùng để bảo mật thông tin của các bạn. Hầu hết, các thiết bị thông minh ngày nay, kể cả điện thoại cũng đều có những bản cập nhật để vá những lỗi do nhà sản xuất hoặc người dùng tìm ra.

Một số thiết bị như loa thông minh, điện thoại di động thường được thông báo tới các bạn khi đã có bản cập nhật và yêu cầu các bạn nên cập nhật. Thế nhưng, với một số các thiết bị nhà thông minh khác như camera, TV, đèn thông minh cần kiểm tra mới có thể thấy được các bản cập nhật. Các bạn nên chú ý để tránh bỏ lỡ nhé!

Dành thời gian cập nhật các phần mềm theo định kỳ cũng là cách để hạn chế những rủi ro phát sinh và không tạo cơ hội cho kẻ gian xâm nhập vào thiết bị của các bạn.

Lời kết

Như vậy là mình đã nêu ra một số cách để đảm bảo an toàn khi sử dụng nhà thông minh rồi nhé. Hy vọng qua bài viết này của OLLI, các bạn sẽ biết được cách để bảo đảm thông tin cá nhân và tránh được các tin tặc tấn công mạng của các bạn thông qua các thiết bị nhà thông minh Smarthome nhé. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của mình.

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận

back to top
Mua ngay
article