Trợ lý ảo điều khiển nhà thông minh là gì?

Trợ lý ảo điều khiển nhà thông minh là gì?

Đối với người dùng đã từng sử dụng các thiết bị nhà thông minh thì trợ lý ảo đã không còn quá xa lạ gì. Nó là một công cụ hỗ trợ người dùng rất đắc lực trong việc điều khiển ngôi nhà một cách thông minh cũng như cung cấp các thông tin cần thiết cho chính người dùng.

Nhưng các bạn đã thực sự hiểu hết các ý nghĩa cũng như các tính năng hữu ích mà nó mang lại hay chưa? Hãy cùng OLLI tìm hiểu trợ lý ảo điều khiển nhà thông minh là gì và các tính năng mà nó mang lại như thế nào nhé!

Trợ lý ảo điều khiển nhà thông minh là gì?

Trợ lý ảo nhà thông minh (hay còn gọi là trợ lý ảo điều khiển nhà thông minh) là một phần mềm được lập trình một cách rất phức tạp, vai trò của nó là liên kết và quản lý các thiết bị nhà thông minh trong nội thất gia đình để thực hiện các tác vụ của người dùng ra lệnh cho trợ lý ảo.

trợ lý ảo nhà thông minh là gì

Trợ lý ảo có khả năng điều khiển các thiết bị nhà thông minh

Xu hướng mà trợ lý ảo điều khiển nhà thông minh hướng tới chính là tự động hóa, các bạn sẽ không cần phải điều chỉnh các thiết bị nhà thông minh một cách thủ công như trước đây nữa, mà là điều khiển bằng giọng nói thông qua trợ lý ảo.

Song song với đó, cùng với sự phát triển vượt bật của AI ngày nay, công nghệ AI đã mang đến nhiều bước tiến mới trong lĩnh vực phần mềm. Điển hình là trợ lý ảo nhà thông minh có thể phân tích dữ liệu, gửi thông tin từ xa cho người dùng, thậm chí là thực hiện báo động hay gọi khẩn cấp đến người nhiều nếu có sự cố nào xảy ra trong nhà.

Xem thêm: Top 5 sản phẩm nhà thông minh được ưa chuộng và hiện đại nhất

Các tính năng nổi bật của trợ lý ảo nhà thông minh

Hiện tại, trợ lý ảo nhà thông minh đang có các tính năng nổi bật sau:

1. Điều khiển bằng giọng nói

Nhờ vào nền tảng nhà thông minh, trợ lý ảo có thể điều khiển các thiết bị trong nhà tương thích với chúng một cách dễ dàng. Hầu hết, các trợ lý ảo phổ biến trên thị trường không có hỗ trợ tiếng Việt ngoại trừ trợ lý ảo nhà thông minh OLLI MAIKA. Các bạn có thể sử dụng các câu lệnh đơn giản để điều khiển các thiết bị trong nhà như mở điều hòa, mở đèn, kiểm tra camera…

2.  Trả lời các câu hỏi từ người dùng

Những câu hỏi từ người dùng như thời tiết, tin tức, thời gian, hay thậm chí là giá cả thị trường đều được trợ lý ảo nhà thông minh giải đáp một cách tường tận. Để có thể ra lệnh cho trợ lý ảo thực hiện tác vụ này, các bạn chỉ cần gọi trợ lý ảo bằng từ khóa như “Maika ơi”, bắt đầu đặt câu hỏi và nó sẽ giải đáp cho các bạn.

3. Tự động hóa kết hợp các thiết bị

các tính năng nổi bật của trợ lý ảo nhà thông minh

Những tính năng nổi bật trên trợ lý ảo nhà thông minh

Nhờ có trợ lý ảo, các thiết bị có trong nhà thông minh có thể kết hợp với nhau một cách nhất quán và đồng điệu, tạo nên một chuỗi liền mạch, kết nối với nhau. Điều này giúp cho trợ lý ảo điều khiển nhà thông minh có thể hướng tới sự phát triển tự động hóa hoàn toàn.

4. Kết hợp tính năng nhận diện khuôn mặt

Trên thị trường hiện nay, có 2 nhà phát triển đi đầu trong việc tích hợp tính năng nhận diện khuôn mặt vào trợ lý ảo nhà thông minh. Đó là Apple và Google, cụ thể là các camera an ninh thông minh sẽ được thêm tính năng này.

 Chính vì vây, nó sẽ dựa vào danh bạ gương mặt của người dùng đã được lưu sẵn, trợ lý ảo nhà thông minh sẽ thông báo chính xác người nào đã ghé thăm nhà của các bạn.

5. Thực hiện các cuộc gọi

Đây là tính năng khá hữu ích dành cho người bận rộn hay các thành viên trong nhà. Các bạn không phải dùng đến điện thoại để gọi điện cho người thân hay bất cứ ai khác, mọi thứ đã có trợ lý ảo điều khiển nhà thông minh lo. Loa thông minh OLLI MAIKA là một ví dụ điển hình.

Nó cho phép các bạn thực hiện các cuộc gọi thông qua giọng nói một cách tiện lợi và nhanh chóng nhất có thể. Dù các bạn có đứng ở bất kỳ đâu trong nhà đi nữa, miễn có một chiếc loa thông minh bên cạnh, các bạn có thể gọi điện đến bất kỳ ai chỉ việc ra lệnh bằng giọng nói.

Những chiếc loa thông minh đóng vai trò như một micro thu âm, cũng như là một cái loa phát ra âm thanh của người gọi đến. Thật là tiện dụng đúng không nào!

Các nền tảng trợ lý ảo nhà thông minh phổ biến hiện nay

1. Trợ lý ảo MAIKA

MAIKA được ra mắt mới đây vào ngày 07/05/2021 tại thị trường Việt Nam, được rất nhiều tín đồ công nghệ và các bạn trẻ đón nhận nồng nhiệt. Tuy mới ra mắt nhưng những tính năng mà nó mang lại là không thể ngờ tới vì quá hữu ích, nó còn hỗ trợ trên cả 2 hệ điều hành Android và iOS nữa.

trợ lý ảo MAIKA

Trợ lý ảo nhà thông minh MAIKA

Vì là trợ lý ảo thuần Việt nên các bạn có thể giao tiếp với Maika một cách dễ dàng và nhanh chóng. Thêm vào đó, các tính năng có trên trợ lý ảo MAIKA cũng khá tuyệt vời. Mình có thể kể đến như:

·        Nhà thông minh: Điều khiển các thiết bị nhà thông minh như điều hòa, camera, đèn, TV…

·        Giải trí: Phát nhạc, kể chuyện, nghe radio, nghe đài VOH, Podcast…

·        Trợ lý cá nhân: nhắc nhở, lên lịch hẹn, lịch họp, ghi nhớ…

Ngoài ra, khi các bạn sở hữu cho mình trợ lý ảo MAIKA này, các bạn có thể kết nối chúng với các thiết bị nhà thông minh khác được cung cấp bởi các đơn vị hợp tác với OLLI để điều khiển và theo dõi tình trạng của chúng bất cứ lúc nào.

Không những vậy, trợ lý ảo MAIKA cũng được tích hợp trên loa thông minh OLLI MAIKA, có thể ra lệnh hoặc sử dụng trợ lý trên loa như một trợ lý cá nhân trong gia đình nhỏ của các bạn. Đây là một bước tiến lớn đối với ngành công nghệ trí tuệ nhân tạo của Việt Nam khi có thể phát triển ứng dụng trợ lý ảo dựa trên ngôn ngữ thuần Việt.

2. Trợ lý ảo Siri

Siri là cái tên được mọi người trên thế giới biết đến như là một trợ lý ảo thông minh, được tích hợp ở hầu hết các thiết bị trong hệ sinh thái của Apple. Ngoài iPhone, Macbook, iPad… thì các thiết bị nhà thông minh đều được tích hợp trợ lý ảo Siri. Điển hình như:

  • Loa thông minh
  • Các thiết bị truyền tải âm thanh, hình ảnh như TV

trợ lý ảo Siri

Trợ lý ảo Siri

Trợ lý ảo Siri được mọi người đành giá là phản hồi cực kỳ nhạy bén và có độ chính xác khá cao. Không những vậy, vấn đề bảo mật trên trợ lý ảo này cũng được đảm bảo là an toàn bởi các thiết bị lưu trữ dữ liệu đều được mã hóa, nên khó xảy ra các trường hợp thông tin bị đánh cắp.

3. Trợ lý ảo Google Assistant

Google Assistant là trợ lý ảo được phát triển bởi tập đoàn Google, với nó các bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các thông tin như nhà hàng, quán ăn, trạm đổ xăng… Khá giống với Siri, trợ lý ảo Google Assistant cũng đã được tích hợp trên các thiết bị nhà thông minh như:

  • Màn hình thông minh
  • Loa thông minh
  • Khóa cửa thông minh

trợ lý ảo Google Assistant

Trợ lý ảo Google Assistant

Với Google Assistant, là một trợ lý ảo nhà thông minh, nó có thể giúp ích cho người dùng rất nhiều thứ trong công việc hằng ngày để tiết kiệm thời gian cho các bạn cũng như giúp ngôi nhà trở nên thông minh hơn. Tuy nhiên, trợ lý ảo này sẽ không còn nâng cấp ngôn ngữ tiếng Việt nữa, nên nó sẽ gây ra ít nhiều khó khăn cho người dùng khi ra lệnh bằng giọng nói.

4. Trợ lý ảo Alexa

Alexa là trợ lý ảo khá phổ biến trên thị trường Mỹ và Châu, nó được phát triển bởi Amazon. Các tính năng trên trợ lý ảo Alexa khá giống với Google Assistant và Siri nên các bạn không cần phải nghiên cứu quá kỹ cách sử dụng của trợ lý ảo này.

trợ lý ảo Alexa

Trợ lý ảo Alexa

Tuy nhiên, mặc dù nó được đánh giá cao về phần tính năng và khả năng phản hồi, nhưng nó lại không phổ biến tại Việt Nam và ngôn ngữ chính của nó vẫn là tiếng Anh, rất khó để giao tiếp thành thạo với trợ lý ảo Alexa. Các thiết bị đang tích hợp Alexa có thể kể đến như loa thông minh và màn hình Echo Show.

Các vấn đề cần lưu ý khi sử dụng nhà thông minh

Tất nhiên, mội thiết bị hay công nghệ nào cũng có những vấn đề riêng và sai sót nhất định, quan trọng là nó vẫn nằm trong tầm “có thể chấp nhận được”. Đối với việc sử dụng trợ lý ảo điều khiển nhà thông minh, có một số vấn đề các bạn cần lưu ý trước khi trang bị các thiết bị nhà thông minh. Đó là:

1. Mạng Internet và nguồn điện không ổn định

Các thiết bị nhà thông minh luôn đi kèm với nguồn điện và cả kết nối internet, 2 yếu tố này cần phải ổn định thường xuyên để không gây ra gián đoạn hay lỗi chức năng nào. Việc ra lệnh và gửi tín hiệu về cloud lưu trữ cần phải có kết nối Wifi ổn định, để nó xử lý các yêu cầu và truyền nhanh xuống thiết bị.

Đối với các thiết bị sử dụng điện liên tục như camera, chống trộm, cảm biến thì Wifi và nguồn điện cần phải đảm bảo tuyệt đối và nên được duy trì liên tục.

các vấn đề cần lưu ý khi sử dụng nhà thông minh

Nhữn lưu ý cần biết về nhà thông minh

2. Ngôn ngữ chủ đạo là tiếng Anh

Hầu hết, các thiết bị nhà thông minh luôn sử dụng ngôn ngữ chủ đạo là tiếng Anh, vấn đề cài đặt và điều chỉnh khi mới sắm các thiết bị về là điều mà ai cũng phải trải qua. Ngôn ngữ chính là trở ngại lớn cho người dùng tại Việt Nam khi không biết tiếng Anh.

Tuy nhiên, các thiết bị nhà thông minh ngày nay đang được phát triển để phù hợp hơn với người dùng Việt, đơn cử là loa thông minh OLLI MAIKA có khả năng hiểu và đáp lại bất kỳ câu hỏi nào từ người dùng mà không gây ra sự khó hiểu nào, lại cực kỳ thân thiện.

Xem thêm: Đánh giá loa thông minh OLLI MAIKA

3. Vấn đề bảo mật cho người dùng

Đây chính là vấn đề mà rất nhiều người quan tâm cũng như hướng sự chú ý đến nhiều nhất, đặc biệt là các thiết bị có thu âm và ghi hình như camera, loa thông minh, TV…

Để tránh được vấn đề này, các bạn nên chọn các thiết bị có thương hiệu hoặc được nhiều người tin dùng, đánh giá cao để sử dụng. Tất nhiên các thiết bị nhà thông minh luôn luôn thu thập thông tin và gửi dữ liệu lên máy chủ để xử lý. Nhưng mục đích chính của việc này là để nâng cao trải nghiệm người dùng và phân tích hành vi nhằm đưa ra các tính năng hữu ích hơn trong tương lai.

Lời kết

Như vậy, mình đã liệt kê một số các nền tảng trợ lý ảo thông minh nhất hiện nay cũng như giải thích được khái niệm trợ lý ảo điều khiển nhà thông minh là gì. Mình hy vọng, qua bài viết này, các bạn có được cái nhìn khách quan về các thiết bị thông minh, cũng như những vấn đề mà các bạn sẽ gặp phải khi sử dụng chúng.

Từ đó tìm ra giải pháp và tối ưu căn nhà của bạn một cách thông minh và tiện dụng hơn. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này nhé!

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận

Ward 02/02/2024

Thanks a lot for sharing this with all people you really know
what you're speaking approximately! Bookmarked. Please additionally
visit my web site =). We could have a link trade contract among
us

My blog post ... buy cialis online reviews

Boissot 29/10/2023

And at the bottom, the golden tower powerhouse has can viagra treat erectile dysfunction been smashed into powder by the sword light cialis pills for sale
back to top
Mua ngay
article